Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

Doanh nghiệp nông sản thực phẩm bội thu đơn hàng tại Nga

Xuất khẩu nông sản sang Nga đang giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm, nên việc tham gia các hội chợ, triển lãm đang mang lại nhiều cơ hội cho tổ chức đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.

Thống kê của Bộ Công Thương cho biết, nhóm hàng nông làm ra sang Nga trong thời gian qua có tốc độ giảm về kim ngạch. Điển hình ảnh là: cà phê giảm 29,79%, hạt điều giảm 56,62%, hạt tiêu giảm 68,33%, gỗ và thực phẩm chức năng gỗ giảm 55,22%... so với cùng kỳ.

Kết thúc quí I/2015, xuất khẩu của Việt Nam sang phân khúc Nga giảm so với cùng kỳ, tiếp tục đà suy giảm, tính từ đầu năm cho đến hết tháng 4/2015, tốc độ xuất khẩu của Việt Nam sang Nga giảm so với 4 tháng năm 2014, giảm 20,55%, tương ứng với kim ngạch 416,1 triệu USD.

Gỡ thế bí khi kim ngạch giảm

do đó, nhiều công ty kỳ vọng việc tham dự Triển lãm thức ăn quốc tế Mat-xcơ-va tại Nga được xem như mở ra nhiều thời cơ cho công ty để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, đồng thời tìm kiếm thêm đơn hàng ở những thị trường lớn khác như Đông Âu, Ấn Độ, Trung Quốc, Hungari, Thổ Nhĩ Kỳ...

Với kinh nghiệm 2 năm xuất khẩu chè sang Nga, công ty TNHH Việt Nam Phương Đông cho biết đây là thị trường đắc địa nhưng đề nghị rất khắt khe. Theo ông Nguyễn Việt – Trưởng phòng mua bán của Công ty thì đơn vị này đã được đón một lượng tương đối các khách mới thực sự có nhu cầu, đến từ nhiều nước như Nga, Ấn Độ, Sri Lanka, Trung Quốc, Macedonia… Tuy nhiên, khách đang kiểm nghiệm thêm chất lượng loại thực phẩm chức năng và nếu phù hợp sẽ ký hợp đồng mua hàng.

Còn tại gian hàng của Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang (VEGETIGI) đã có trên 30 khách Nga, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary… tới thảo luận cụ thể về các điều khoản hợp tác từ thời phong kiến ngày đầu triển lãm. Bà Alin Lam Trần – Phó Tổng Giám đốc VEGETIGI cho biết khách hàng rất quan tâm tới các dòng sản phẩm hạt điều, dứa, ngô chế biến đông lạnh của công ty.

Tuy nhiên, qua khảo sát tình hình tại triển lãm, công tycảm thấy hiện tại một số mặt hàng rau quả đóng hộp của Thái Lan có sự cạnh tranh về giá thành với các mặt hàng tương đồng của Việt Nam, nên cũng là rào cản cho hàng hóa Việt.

“VEGETIGI rất tự tin vào chất lượng, năng lực cung ứng sản phẩm của chính mình và kỳ vọng sẽ có giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa vào thị trường Nga trong thời gian tới khi được hưởng lợi giảm thuế suất nhập khẩu vào Nga theo thoả thuận tại Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á – Âu” - Bà Alin Lam Trần nói.

Với những DN giới thiệu loại thực phẩm chức năng mới như Công ty TNHH Moocos Việt Nam với thực phẩm chức năng dầu gấc, nước uống từ gấc, mục tiêu khách nhắm đến là cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Nga.

từ thời phong kiến Sau khi giới thiệu loại sản phẩm, sản phẩm của công ty ghi nhận sự để mắt tới nghiên cứu kỹ của trên 70 khách trong ngày đầu triển lãm. Qua gặp mặt với khách, ông Vũ Dũng Thành – Trưởng phòng kinh doanh và Marketing của công ty cho biết: “ quan tâm đối với các thực phẩm chức năng sáng tạo mới từ gấc là có thực. Nên ngoài việc tham dự triển lãm, tất cả chúng tôi còn đến chợ người Việt tại Nga để giới thiệu loại sản phẩm”.

Nhiều đơn hàng đã ký

Ông Nguyễn Trung Kiên – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thức ăn Nghệ An (Nafoods) cho biết đây là lần đầu tiên tổ chức tham gia World Food Moscow, nhưng ngay buối sáng ngày khai mạc triển lãm đã làm việc được với 8 khách triển vọng, trong đó có 2 nhà nhập khẩu lớn đến từ Nga và Ấn Độ đặc biệt để mắt tới tới các mặt hàng nước ép hoa quả đóng lọ của công ty.

Phó Thống đốc tỉnh Mát-xcơ-va Denis Petrovich Busayev đánh giá cao chất lượng, mẫu mã của các sản phẩm nông sản, thức ăn Việt Nam tham dự triển lãm. Đồng thời đề nghị các tổ chức Việt Nam tính toán khả năng đầu tư các kho hàng, cơ sở chế biến tại Nga để có điều kiện thuận lợi trong việc phân phối hàng hoá Việt Nam mau chóng, rộng khắp trên phân khúc Mát-xcơ-va nói riêng và trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga tóm lại.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc trọng tâm trợ giúp Xuất khẩu (Cục thúc đẩy thương mại), Trưởng đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Triển lãm cho biết, trước khi quyết định tới World Food Moscow 2015, Cục thúc đẩy thương mại đã kết hợp với các cơ quan, doanh nghiệp tại Nga tìm hiểu kỹ lưỡng về nhu cầu thị trường và khả năng đưa hàng Việt Nam sang Nga.

“Cục xúc tiến thương mại đã lựa chọn một số tổ chức uy tín, có đủ năng lực xuất khẩu các mặt hàng triển vọng để giới thiệu với các doanh nghiệp Nga và quốc tế gồm: thuỷ sản đông lạnh, chè, rau quả đóng hộp, nước ép hoa quả, đậu phộng, gạo và các thực phẩm chức năng từ gạo (bánh tráng, bánh phở, bánh phồng tôm…), hạt tiêu, hạt điều, gia vị những loại…” Bà Thủy nói.

Triển lãm sẽ làm cho dài thêm tới ngày 17/9/2015. Đoàn tổ chức Việt Nam kỳ vọng với một vài tín hiệu sáng từ thời cổ đại ngày đầu khai mạc, các tổ chức sẽ tiếp tục tiếp cận được nhiều hơn nữa các khách triển vọng của Nga và quốc tế, để thu nhận những kết quả thực sự giá trị từ việc tham dự trưng bày tại triển lãm theo Chương trình thúc đẩy thương mại quốc gia của Bộ Công Thương.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét